0369797820

{

1000 câu hỏi về giảm cân hiệu quả và an toàn

Cuộc sống hiện đại có quá nhiều mối quan hệ xã giao, tiệc tùng họp mặt mà bạn không thể tránh khỏi, vấn đề là trong các buổi tiệc lại có đủ các loại thực phẩm bất lợi cho sức khỏe và khiến bạn rất dễ béo phì. Những loại thực phẩm gây tích lũy mỡ này chiếm tỷ lệ rất lớn ngay cả trong thành phần ăn uống thường ngày của chúng ta. Giảm cân quả không phải là việc dễ dàng, nhất là hiện nay có rất nhiều quan niệm và phương pháp giảm cân sai lầm liên tiếp xuất hiện, không những không kết quả hoặc chỉ có hiệu quả tạm thời mà còn tác hại đến sức khỏe. Dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản để bạn có nhận thức đúng đắn và thực hiện giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.

Mỗi ngày chỉ ăn 1 bữa, tại sao vẫn không giảm cân?

Rất nhiều người cho rằng giảm bớt bữa ăn thì có thể giảm bớt năng lượng hấp thu. Tuy nhiên, vì mỗi ngày chỉ ăn một bữa rất dễ bị cảm giác đói, khiến bạn mỗi lần ăn sẽ dễ ăn nhanh và nhiều hơn. Trong một ngày chỉ ăn một bữa no đầy sẽ rất dễ thúc đẩy sự tổng hợp mỡ, đồng thời lượng cholesterol cũng sẽ tăng cao, từ đó gây kết quả hoàn toàn ngược lại. Phương pháp giảm cân tốt nhất là vẫn ăn ba bữa nhưng ít hơn bình thường, thành phần thức ăn hợp lý, kết hợp với vận động nhiều, chỉ như vậy mới có thể giảm cân hiệu quả, vóc dáng cân đối, cơ thể khỏemạnh.

Khi giảm cân không được ăn gì?

Tuyệt đối tránh các loại thức ăn có hàm lượng dầu mỡ cao như thịt mỡ, da gà, thực phẩm chiên rán. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, đậu phộng… đều có hàm lượng dầu rất cao. Ngoài ra, không nên ăn chocolate, bơ, bánh kem, bánh ngọt, kẹo… nói chung tất cả các loại thực phẩm có năng lượng cao thì phải tránh hoàn toàn.

Làm sao tránh rạn da sau khi giảm cân

Khi mỡ tích lũy trong cơ thể quá nhiều sẽ hình thành các mô mỡ lớn có bề mặt sần sùi như vỏ cam. Nếu tốc độ giảm cân quá nhanh, tế bào mỡ co rút nhỏ lại, cơ thịt trở nên lỏng nhão và da sẽ bị nhiều đường rạn nhỏ màu trắng. Vì vậy, nên giảm cân với tốc độ thích hợp và phải kết hợp với vận động để cơ bắp săn chắc, gọn đẹp.

Làm thế nào để giảm cân sau sinh

Sau khi sinh phải chú ý ăn uống hợp lý để cân bằng dinh dưỡng, nên dùng nhiều thực phẩm năng lượng thấp, giàu protein. Việc bồi bổ sau khi sinh phải đúng khoa học, cần phải tránh kiểu bồi bổ theo truyền thống là thường cho sản phụ ăn nhiều dầu mỡ. Tùy theo tình trạng sức khỏe cụ thể sau khi sinh để chia ra từng giai đoạn thực hiện một số hoạt động đơn giản, điều này có tác dụng giúp phục hồi nhanh sức khỏe và vóc dáng như cũ. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp gia tăng năng lượngtiêu hao.

Có phải chỉ ăn trái cây sẽ không mập

Đây là quan niệm sai lầm, vì đại đa số trái cây đều chứa nhiều đường fructose, loại đường này rất dễ hình thành mỡ trung tính trong cơ thể. Do đó, ăn nhiều trái cây cũng sẽ dẫn đến béo phì, nhất là trái cây đóng hộp hoặc trái cây sấy khô chế biến sẵn vì năng lượng cao gấp mấy lần trái cây tươi.

Ăn kiêng có ảnh hưởng đến kỳ kinh

Chắc chắn có ảnh hưởng, vì kiêng ăn khiến cơ thể thiếu các dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chức năng. Để duy trì hoạt động chức năng bình thường, cơ thể buộc phải hạn chế những chức năng nào ít nguy hiểm đến sự sống còn nhất, trong đó chức năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng. Phụ nữ có thể không đậu thai, tắt kinh, nam giới thì bị liệt dương hoặc cương yếu, không đủ tinh lực.

Vì vậy, tuyệt đối không được bỏ ăn hoặc ăn kiêng quá mức, tốt nhất hãy áp dụng chế độ ăn kiêng vừa phải, để vóc dáng thon thả đẹp dần dần trong trạng thái luôn khỏe mạnh.

Có phải uống nước cũng mập

Đây là quan niệm sai lầm, nguyên nhân chủ yếu tạo nên sự béo phì là năng lượng dư thừa từ glucid, lipid và protein gầy tích lũy mỡ trong cơ thể, không liên quan gì đến uống nước. Rất nhiều người trong lúc giảm cân không dám uống nhiều nước vì sợ nước sẽ làm tăng cân, nhưng thực ra nếu quá hạn chế hấp thu nước trong thời gian giảm cân thì kết quả sẽ không tốt, vì uống nhiều nước có thể thúc đẩy trao đổi chất cơ sở trong cơ thể, hỗ trợ cơ thể đốt cháy mỡ.

Thức khuya đói bụng phải làm sao

Làm việc ban đêm hoặc học đến khuya dễ bị đói không ngủ được, nhưng ăn đêm lại rất dễ mập thì phải làm thế nào?

Biện pháp tốt nhất là đừng thức quá khuya, nhưng nếu điều kiện không tránh khỏi thì có thể uống một ly sữa bò nóng, loại sữa gầy ít béo. Thực phẩm loãng dễ tiêu hoá, đồng thời sữa bò lại giúp bạn ngủ ngon.

Stress có gây ra béo phì không

Cũng tùy vào loại người nào, có người khi gặp áp lực căng thẳng sẽ gầy đi, nhưng có người sẽ ăn uống thật nhiều để giảm bớt stress nên rất dễ dẫn đến béo phì. Chúng ta phải biết cách giảm nhẹ stress bằng các phương pháp đúng đắn, chẳng hạn như chơi thể thao, nuôi dưỡng sở thích nào đó, tham gia hoạt động vui chơi, học tính cách lạc quan trước mọi hoàn cảnh, và luôn dùng tâm trạng thoải mái để nghênh đón những thử thách của cuộc sống.

Châm cứu giảm cân có thực sự hiệu quả?

Châm cứu giảm cân là một phương pháp đáng tin cậy trong rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, châm cứu có thể giúp bạn ức chế cảm giác thèm ăn, làm giảm bớt lượng ăn. Nhưng trong khi điều trị bằng châm cứu bạn vẫn phải thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu vẫn duy trì kiểu sinh hoạt dễ dẫn đến béo phì thì dù đang xuống cân thuận lợi vân có nguy cơ tăng cân trở lại trong thời gian rất ngắn.

Thực phẩm mỡ thấp luôn ít năng lượng hơn?

Nhiều người cho rằng chỉ cần thực phẩm có hàm lượng mỡ thấp hoặc đã loại bỏ mỡ thì năng lượng của chúng thấp hơn rất nhiều, nhưng thực ra không hẳn vậy. Có những sản phẩm tuy quảng cáo là mỡ thấp hoặc đã loại bỏ mỡ, nhưng để tăng vị ngon, nhà sản xuất đã cho thêm quá nhiều đường hoặc bột, kết quả là năng lượng lại cao hơn nhiều. Do đó, khi chọn mua thực phẩm, đừng nhìn thấy hai chữ mỡ thấp là mua liền, bạn phải nhìn kỹ thành phần năng lượng ghi chú trên nhãn để chọn loại nào năng lượngthấp.

Vì sao cần ăn sáng khi giảm cân?

Vì buổi sáng là thời gian trao đổi chất diễn ra mạnh nhất của cơ thể, một ngày làm việc bận rộn sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Nghiên cứu cho thấy, vào buổi sáng bụng trống, độ bão hòa của cholesterol trong dịch mật rất cao, lúc này do axit mật tiết ra ít, nên sự dung giải cholesterol diễn ra chậm. Nếu ăn sáng thì dịch mật sẽ tiết ra nhiều.Thời gian dài không ăn sáng sẽ làm dịch mật đọng lại trong túi mật quá đặc dễ hình thành sỏi mật. Ngoài ra, không ăn sáng sẽ gây cảm giác quá đói khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối.

Nhịn ăn chắc chắn sẽ giảm mập?

Không chắc chắn. Hầu như mỗi người ăn kiêng trong một giai đoạn nào đó số “cân sẽ dừng ở một con số” nhất định. Có đủ các yếu tố khác nhau ảnh hưởng tạm thời đến kết quả giảm cân của bạn, nhưng chỉ cần tuân theo huớng dẫn của bác sĩ dinh dưỡng, kiên trì hạn chế ăn uống thì thể trọng sẽ giảm bớt.

Tăng cân trở lại có ảnh hưởng đến sức khoẻ không

Đã gầy xuống nhưng sau đó phát mập trở lại sẽ có hại cho sức khỏe, vì trong giai đoạn phát mập, sự tăng cao của huyết áp và cholesterol trong huyết thanh đã có hiện tượng khác thường, nếu tiếp tục giảm cân lại, có thể không hồi phục được bình thường.

Có cần kiêng tinh bột?

Cũng không cần tuyệt đối tránh. Tinh bột là một loại carbon- hydrate phức tạp, trong mỗi gram tinh bột có 4calorie năng lượng, ngang với protein. Nếu so sánh theo đơn vị khôi lượng thì tinh bột cũng không hẳn làm cho chúng ta dễ tăng cân hơn so với protein.

Giảm cân ở mỹ viện có hiệu quả không

Sẽ có hiệu quả, nhưng giá cả khá đắt, và khôngđảm bảo bạn sẽ không phát mập trở lại. Nếu số cân của bạn khôngvượttiêu chuẩn quá cao, so với việc phải tốn một khoảng tiền lớn nhưthếthì không bằng tự mình thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt, chỉ một chút cố gắng bạn cũng đạt kết quả như ý!

Sau tập luyện sẽ tăng cảm giác thèm ăn

Nhiều người nghĩ rằng vận động sẽ càng đói bụng, nhưng thực ra sau khi vận động cơ thể sẽ giải phóng ra một loại chất có thể ức chếcảm giác đói.về lâu dài, vận động có thể giúp ổn định cơ chế ăn uống, thường xuyên vận động có thể khống chế cảm giác thèm ăn.

Nhiều người cho rằng thịt mỡ do chứa nhiều mỡ nên dễ làm phát mập, còn thịt nạc thì giàu protein, dinh dưỡng cao nên ăn nhiều càng tốt. Điều này không hoàn toàn chính xác. Thứ nhất, 100g thịt nạc heo chứa 16,7g protein, nhưng hàm lượng mỡ lại cao đến 28,8g. Vì vậy thịt nạc heo thực ra hoàn toàn không phải là thực phẩm nhiều protein ít mỡ mà ngược lại. Do đó ăn nhiều thịt nạc heo cũng khiến cơ thể hấp thu nhiều mỡ động vật. Thứ hai, việc mập ốm liên quan với năng lượng hấp thu, nếu không giảm bớt tổng năng lượng hấp thu mỗi ngày thì cho dù bạn ăn loại gì đi nữa cũng không thể nào có được vóc dáng thon thả.

Xem thêm: trà giảm cân Golean Detox

Uống cà phê có giảm cân được không

Có người cho rằng, cà phê có thể làm tan mỡ, uống cà phê nhiều có thể giảm cân hiệu quả nhưng thực ra không hẳn như vậy.

Thứ nhất, cà phê có thể kích thích tiết dịch vị dạ dày tăng cảm giác thèm ăn. Thứ hai, cà phê chứa caffein có thể làm tăng hàm lượng axit béo tự do trong máu, đây là nguyên liệu cho gan tổng hợp thành triglyceride, một loại chất béo có hại. Thứ ba, khi uống cà phê thường pha thêm đường nên không những không giảm cân mà ngược lại sẽ dễ phát mập.

Trước kỳ kinh có tăng cảm giác thèm ăn

Trước kỳ kinh nguyệt cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên, điều này chủ yếu do sự dao động của hormone làm ảnh hưởng đến sức nhu động của ruột và dạ dày. Ngoài ra, trước kỳ kinh nguyệt đa số phụ nữ đều có cảm giác buồn bực, dễ cáu gắt và nhiều người thường thích ăn ngọt để giảm bớt khó chịu, do vậy lượng calorie hấp thu trước kỳ kinh nguyệt sẽ tăng lên.

Giảm cân cho trẻ có ảnh hưởng đến sự phát triển không?

Nếu chọn phương pháp giảm cân đúng đắn thì sẽ không ảnh hưởng. Phương pháp giảm cân tốt cho sức khỏe là phải chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng, hạn chế hợp lý lượng ăn uống và kết hợp với tập thể dục. Nếu dùng những phương pháp giảm cân phản khoa học như nhịn ăn quá mức sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển trưởng thành của trẻ.

Leave a Reply